Full [Tiểu học] Đề tài: Cây học tập toán lớp 1 - Sản phẩm đạt giải Nhì cấp Tỉnh, lọt vào vòng quốc gia

Thứ sáu - 14/03/2025 09:02
- Ý tưởng sáng tạo của đề tài: Khi học lớp 1 có 3 lý do giúp con có ý tưởng cho đề tài của mình:+ Con muốn dạy em con học tập môn toán (Em đang trong bụng mẹ được 7 tháng tuổi).+ Con thấy các bạn học tập môn toán có nhiều khó khăn với các phép toán cộng, trừ và các phép so sánh ngang bằng, lớn hơn, nhỏ hơn và còn có bạn lười học bài, làm bài tập toán.+ Con muốn giúp cô dạy môn toán đỡ mệt hơn cho các bạn trong lớp.Từ đó con đã làm ra sản phẩm Cây học tập toán lớp 1.
Full [Tiểu học] Đề tài: Cây học tập toán lớp 1 - Sản phẩm đạt giải Nhì cấp Tỉnh, lọt vào vòng quốc gia


- Mục đích của đề tài: Xuất phát từ những điều thực tiễn con trình bày ở trên, con đã làm ra sản phẩm Cây học tập toán lớp 1. Sản phẩm của con giúp các em mầm non và các bạn học các bài toán
  1. Tính tổng, hiệu các số có 1 chữ số (nhiều chữ số).
  2. Chọn số để được phép tính đúng.
  3. Chọn dấu lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng.
  4. Khuyến khích các bạn học toán qua việc có những phần thưởng nhỏ ngẫu nhiên khi trả lời đúng.
Sản phẩm đã khắc phục được một số hạn chế:
  1. Có thể mở rộng với các phép cộng trừ các số lớn hơn.
  2. Sản phẩm đã có sự khuyến khích các bạn học tập môn toán, giúp các bạn yêu thích môn toán hơn.
  3. Sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ sử dụng, chi phí thấp.
II. Giới thiệu về mô hình, sản phẩm dự thi:
1. Về tính mới mô hình, sản phẩm:
- Sản phẩm dự thi có sự cải tiến, sáng tạo so với các mô hình sản phẩm đã có:
- Một số sản phẩm đã có:  Bộ xoay nam châm học toán, bảng cộng trừ
 
  • Ở các sản phẩm mô hình này có một số hạn chế:
+ Sản phẩm chưa thân thiện với môi trường;
+ Sản phẩm không thể mở rộng được;
+ Chưa có sự kích thích tính sáng tạo của các bạn học sinh (Các phép toán được sắp đặt sẵn);
+ Tính khuyến khích, tập trung vào các nội dung bài chưa cao (nhiều màu sắc dễ phân tán trong quá tình học.
- Với sản phẩm Cây học toán lớp 1 đã giải quyết được các vấn đề này:
+ Thân thiện với môi trường;
+ Sản phẩm có thể mở rộng được theo nhu cầu của người sử dụng;
+ Kích thích tính sáng tạo của các bạn học sinh khi học bài (Sử dụng theo nhiều cách do người học tư duy trong quá trình học);
+ Tính khuyến khích, tập trung vào các nội dung bài tốt;
- Sản phẩm Cây học tập toán lớp 1 gồm các bộ phận: Bìa lót, thân cây, dây rút số, rút dấu (có thể mở rộng theo nhu cầu học tập), phiếu quà ngẫu nhiên. Tất cả đều làm bằng vật liệu bìa, giấy.
- So với sản phẩm đã có thì phần cải tiến ở đây là hình thức trình bày thú vị hơn dưới hình dáng cây cổ thụ, các thanh rút số và dấu, có dấu hỏi ở các thanh để các bạn biết mình cần chọn ở phần nào.
Tính mới, tính sáng tạo thể hiện ở việc sản phẩm dễ sử dụng, thân thiện với môi trường, giá thành rẻ, khuyến khích tốt việc học tập của các bạn học sinh lớp 1 với môn toán.
2. Về tính sáng tạo mô hình, sản phẩm:
Tính sáng tạo của sản phẩm thể hiện ở một số điểm: Thanh số, thanh dấu có thể dài tùy theo mục tiêu của người dùng; vật liệu thân thiện môi trường; sản phẩm có đính kèm phiếu rút thăm hái táo với các phần quà ngẫu nhiên hấp dẫn các bạn học sinh. Mỗi câu trả lời đúng các bạn sẽ được hái một quả táo trên đó đã ghi các phần quà ngẫu nhiên rất hồi hộp.
* Đánh giá tính mới, tính sáng tạo mô hình, sản phẩm dự thi
Mô hình, sản phẩm dự thi hoàn toàn mới;
Mô hình, sản phẩm dự thi không trùng hoặc không tương tự với mô hình, sản phẩm của người khác.
□ Một số bộ phận, chi tiết của mô hình, sản phẩm dự thi có sự cải tiến, sáng tạo so với mô hình, sản phẩm đã biết.
□ Có tính sáng tạo trong kết cấu.
Sản phẩm dự thi hoàn toàn mới, không trùng, không tương tự với sản phẩm đã có. Hình thức, kết cấu mới, phù hợp với nội dung học toán của lớp 1.
3.Nguyên vật liệu làm ra mô hình, sản phẩm dự thi
Nguyên vật liệu làm ra sản phẩm gồm: Giấy bìa, giấy màu, màu chì, băng dính, keo dán, ghim. Tất cả những vật liệu này có giá thành rẻ, dễ tìm kiếm, thân thiện với môi trường.
  1. Cách lắp ráp (lắp đặt, sản xuất, chế tạo,...), nguyên tắc hoạt động, vận hành của các mô hình, sản phẩm dự thi

Sản phẩm có quy trình lắp ráp đơn giản: Lắp các dây số và dây dấu (Số 3) vào thân cây số 2; đính thân cây số 2 vào bìa lót 1 bằng ghim; đính đầu lá cây số 4 vào bìa lót và thân cây bằng keo.
Các thông số kỹ thuật:
STT TÊN CHI TIẾT THÔNG SỐ KỸ THUẬT GHI CHÚ
1 Dây rút số Dài từ 30 cm – 60cm; rộng 3cm  
2 Dây rút dấu Dài 30cm; rộng 3cm  
3 Đầu lá cây Đường kính 20cm  
4 Thân cây Cao 35 cm; lỗ trên thân: 4cm x 4cm  
Nguyên tắc hoạt động: Chỉ việc rút dây số hoặc dây dấu tương ứng. Học sinh trả lời đúng sẽ được hái 1 trái táo có thứ tự đánh số
Trường hợp 1: Kiểm tra phép cộng hay trừ

Học sinh sẽ rút thanh có dấu hỏi (thanh có dấu * đỏ trên hình vẽ) để lựa chọn dấu “+” hay dấu “ - ”.
Trường hợp 2: Kiểm tra tổng hiệu của hai số hạng

Học sinh sẽ rút thanh có dấu hỏi (thanh có dấu * đỏ trên hình vẽ) để lựa chọn các số.
Trường hợp 3: Bài toán so sánh

Học sinh sẽ rút thanh có dấu hỏi (thanh có dấu * đỏ trên hình vẽ) để lựa chọn dấu “ = ” hay dấu “ > ”, “ < ”.
Trường hợp 4: Chọn số sao cho tổng với 1 số cho trước không đổi cho trước.

Học sinh sẽ rút thanh có dấu hỏi (thanh có dấu * đỏ trên hình vẽ) để lựa chọn các số.
Trường hợp 5: Chọn 2 số sao tổng (hiệu) không đổi.

Học sinh sẽ rút thanh có dấu hỏi (2 thanh có dấu * đỏ trên hình vẽ) để lựa chọn các số.
Có thể mở rộng thêm nhiều trường hợp khác tùy vào sự sáng tạo của thầy cô và các bạn sử dụng.
5. Khả năng áp dụng của mô hình, sản phẩm
Sản phẩm đã được áp dụng cho các bạn lớp 1D trường Tiểu học Ngô Quyền chơi trong các giờ học và giờ ra chơi. Các bạn rất hứng thú và thích học toán hơn. Sản phẩm có khả năng áp dụng vào thực tế để hỗ trợ cho các bạn lớp 1 học tập môn toán. Sản phẩm dễ sử dụng, dễ làm, có thể áp dụng cho các bạn lớp 1 học tập hoặc cô giáo dạy lớp 1 dạy và phổ biến trong tiết học về toán cho các bạn học sinh góp phần tạo hứng thú học tập cho các bạn học sinh với môn toán.

* Đánh giá khả năng áp dụng
□ Mô hình, sản phẩm đã được áp dụng trong thực tế với quy mô đơn vị, cơ sở hoặc có khả năng áp dụng ở quy mô đơn vị, cơ sở.
* Đánh giá mức độ triển khai
□ Triển khai được ngay so với trình độ kỹ thuật và thị trường vật tư trong nước hiện nay.
□ Có khả năng áp dụng đại trà.
6. Hiệu quả đạt được (kết quả) của mô hình, sản phẩm
Sản phẩm khi áp dụng vào thực tế giúp các bạn học sinh lớp 1 học tập môn toán hiệu quả hơn, các bạn có hứng thú hơn với môn toán. Nhờ đó giúp các bạn dần hình thành tư duy logic tốt hơn. Với cô giáo sẽ đỡ vất vả hơn khi dạy các bạn lớp 1 học toán, cô giáo sẽ dạy tốt và hiệu quả hơn.
Hiệu quả kỹ thuật: Sản phẩm đơn giản, dễ chế tạo, giá thành rẻ, thân thiện với môi trường giúp các bạn học sinh lớp một dễ dàng hơn khi học phép cộng, trừ và so sánh số.
Hiệu quả xã hội:
Sản phẩm thân thiện với môi trường, giúp các bạn học sinh lớp 1 tập trung vào các môn học tập hơn là các trò chơi điện thoại, trò chơi điện tử.
Mô hình, sản phẩm đã giúp giải quyết những vấn đề trong học tập, vui chơi, sinh hoạt: Sản phẩm như một trò chơi nhẹ nhàng và bổ ích mà lại giúp các bạn lớp 1 học tập môn toán hiệu quả hơn, cô giáo dạy môn toán sẽ đỡ vất vả hơn khi dạy các nội dung liên quan.
7. Phụ lục minh hoạ:
□ Mô hình, sản phẩm.
 
  Quảng Yên, ngày 11 tháng 4 năm 2022
Tác giả hoặc trưởng nhóm tác giả



Lại Trúc Minh Anh
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây