[Tiểu học] Phiếu đề cương Nghiên cứu Khoa học cấp Tiểu học Đề tài: Tính toán lượng nước tiêu thụ trong sinh hoạt hàng ngày của một gia đình

Chủ nhật - 13/04/2025 11:30
💡 PHIẾU ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
[Tiểu học] Phiếu đề cương Nghiên cứu Khoa học cấp Tiểu học Đề tài: Tính toán lượng nước tiêu thụ trong sinh hoạt hàng ngày của một gia đình

1. Tên đề tài:
Tính toán lượng nước tiêu thụ trong sinh hoạt hàng ngày của một gia đình và đề xuất giải pháp tiết kiệm nước.


2. Lý do chọn đề tài:
Nước là tài nguyên quý giá trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên nhiều gia đình sử dụng nước một cách lãng phí mà không nhận ra. Em muốn tìm hiểu lượng nước mà gia đình mình sử dụng mỗi ngày, xác định nguyên nhân gây lãng phí và đưa ra những giải pháp tiết kiệm nước hợp lý.


3. Câu hỏi nghiên cứu:

  • Một gia đình tiêu thụ bao nhiêu lít nước trong một ngày?

  • Có bao nhiêu lượng nước bị lãng phí?

  • Làm thế nào để tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày?


4. Giả thuyết khoa học:
Nếu mỗi thành viên trong gia đình sử dụng nước hợp lý và thay đổi một số thói quen sinh hoạt, thì lượng nước tiêu thụ sẽ giảm đáng kể, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho gia đình.


5. Phương pháp nghiên cứu:

  • Điều tra, khảo sát:

  • Ghi chép số lượng nước tiêu thụ (dựa vào đồng hồ nước) hàng ngày trong vòng 7 ngày liên tiếp.

  • Quan sát và ghi nhận các hoạt động sử dụng nước (rửa bát, tắm, tưới cây, giặt đồ, rửa xe...).

  • Phân tích số liệu:

  • Làm bảng biểu thống kê lượng nước sử dụng theo từng hoạt động.

  • So sánh các ngày và nhận diện thời điểm có dấu hiệu lãng phí.

  • Đề xuất giải pháp:

  • Thảo luận với các thành viên trong gia đình, đưa ra những thói quen mới để tiết kiệm nước.

  • Tính toán lượng nước tiết kiệm được nếu áp dụng giải pháp.


6. Dự kiến sản phẩm nghiên cứu:

  • Một báo cáo khoa học có số liệu cụ thể.

  • Bảng biểu, biểu đồ so sánh lượng nước sử dụng trước và sau khi áp dụng giải pháp tiết kiệm.

  • Bộ quy tắc "Gia đình tiết kiệm nước thông minh" do học sinh đề xuất.


7. Ý nghĩa thực tiễn:

  • Giúp học sinh và gia đình ý thức hơn về việc tiết kiệm nước.

  • Có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều gia đình, góp phần bảo vệ tài nguyên nước và môi trường sống.
     

    📊 MẪU BẢNG GHI CHÉP SỐ LIỆU TIÊU THỤ NƯỚC

    Ngày Hoạt động sử dụng nước Số lần thực hiện Lượng nước tiêu thụ ước tính (lít) Ghi chú
    1 Tắm 4 lần 160 lít 40 lít/lần
      Rửa bát 3 lần 45 lít 15 lít/lần
      Giặt quần áo bằng máy giặt 1 lần 100 lít ---
      Tưới cây 1 lần 20 lít ---
      Khác (rửa xe, lau nhà...) 1 lần 30 lít ---
      Tổng cộng   355 lít  
    ...        

    Lưu ý:

  • Học sinh có thể hỏi ba mẹ hoặc quan sát đồng hồ nước sau mỗi hoạt động để ước lượng chính xác.

  • Có thể lập bảng trong vở, ghi tay hoặc dùng Excel trình bày.


  • 📈 MẪU BẢNG BIỂU ĐÁNH GIÁ LƯỢNG NƯỚC LÃNG PHÍ

    Hoạt động Cách làm cũ (lít) Cách làm mới (lít) Nước tiết kiệm (lít) Ghi chú
    Tắm 160 100 60 Tắt vòi khi xoa xà phòng
    Rửa bát 45 25 20 Dùng chậu thay vòi xả trực tiếp
    Tưới cây 20 10 10 Tưới buổi sáng sớm bằng bình tưới nhỏ giọt
    Khác 50 35 15 ---
    Tổng cộng mỗi ngày 275 170 105 ---

    💡 MẪU QUY TẮC "GIA ĐÌNH TIẾT KIỆM NƯỚC THÔNG MINH"

  • Tắt vòi nước khi không sử dụng, nhất là khi rửa tay, đánh răng.

  • Tận dụng nước rửa rau để tưới cây.


  • 💾 KẾT QUẢ DỰ KIẾN TRÌNH BÀY

  • Biểu đồ cột: So sánh tổng lượng nước trướcsau khi thay đổi thói quen.

  • Bảng số liệu thực tế.

  • Slide hoặc poster tuyên truyền "Gia đình tiết kiệm nước".

  • Dùng chậu thay cho vòi nước xả tràn khi rửa bát.

  • Kiểm tra và sửa chữa kịp thời vòi nước bị rò rỉ.

  • Hạn chế rửa xe bằng vòi phun, ưu tiên dùng xô.

  • Dùng máy giặt khi đủ lượng quần áo, tránh giặt quá ít.
     

🧠💧 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Tên đề tài:
Tính toán lượng nước tiêu thụ trong sinh hoạt hàng ngày của một gia đình và đề xuất giải pháp tiết kiệm nước.


1. Lý do chọn đề tài:

Nước là tài nguyên rất quan trọng đối với con người và cuộc sống hàng ngày. Gia đình em và nhiều gia đình xung quanh sử dụng nước thường xuyên, nhưng chưa biết lượng nước tiêu thụ là bao nhiêu, có bị lãng phí hay không. Vì thế, em muốn thực hiện nghiên cứu này để biết được cách sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm.


2. Mục tiêu nghiên cứu:

  • Tính toán lượng nước mà gia đình em sử dụng hàng ngày.

  • Xác định những hoạt động nào làm tiêu tốn nhiều nước.

  • Đề xuất các giải pháp giúp tiết kiệm nước.


3. Phương pháp nghiên cứu:

  • Ghi chép, theo dõi số nước tiêu thụ từ đồng hồ nước trong 7 ngày.

  • Quan sát thực tế các hoạt động sinh hoạt có sử dụng nước.

  • Lập bảng thống kê và tính toán lượng nước lãng phí.

  • Đưa ra giải pháp thay đổi thói quen để tiết kiệm nước.


4. Quá trình thực hiện:

Từ ngày 01/04/2025 đến ngày 07/04/2025, em và bố mẹ đã ghi lại số nước tiêu thụ qua đồng hồ nước, cụ thể như sau:

Ngày Lượng nước tiêu thụ (lít) Ghi chú
01/04 350 Ngày thường
02/04 360 Giặt quần áo 2 lần
03/04 340 Ít dùng nước
04/04 355 Rửa xe
05/04 370 Cuối tuần, dọn dẹp nhà
06/04 345 Ngày thường
07/04 350 Ngày thường

Trung bình: ~353 lít/ngày.


5. Phân tích và nhận xét:

  • Các hoạt động tắm, rửa bát, giặt quần áo chiếm phần lớn lượng nước tiêu thụ.

  • Một số thói quen gây lãng phí nước như:

    • Không tắt vòi khi xoa xà phòng lúc rửa tay/tắm.

    • Rửa bát bằng vòi xả liên tục.

    • Giặt quần áo khi chưa đủ số lượng.


6. Giải pháp tiết kiệm nước:

Hoạt động Cách cũ (lít/ngày) Cách mới (lít/ngày) Tiết kiệm được (lít/ngày)
Tắm 160 100 60
Rửa bát 45 25 20
Giặt đồ 100 70 30

→ Nếu thay đổi thói quen, gia đình em có thể tiết kiệm khoảng 110 lít nước mỗi ngày.


7. Kết luận:

Qua nghiên cứu, em nhận thấy lượng nước mà gia đình em tiêu thụ mỗi ngày có thể giảm được đáng kể nếu áp dụng các biện pháp tiết kiệm nước. Việc thay đổi thói quen sinh hoạt không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.


8. Kiến nghị:

  • Mỗi gia đình nên kiểm tra định kỳ đồng hồ nước để biết được lượng nước tiêu thụ.

  • Thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước đã đề xuất.

  • Truyền thông, tuyên truyền trong lớp, trường về thói quen tiết kiệm nước.


Người thực hiện:
Học sinh: [Tên học sinh]
Lớp: [Lớp] — Trường Tiểu học [Tên trường]

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây