KỸ THUẬT KỂ CHUYỆN HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC

Thứ năm - 02/11/2023 20:24
Kể chuyện là một công cụ mạnh mẽ giúp học sinh học trực tiếp cũng như trực tuyến ghi nhớ các khái niệm và cảm thấy gắn bó hơn. Vậy các kỹ thuật kể chuyện hiệu quả là gì?
kĩ thuật kể chuyện trong dạy Văn
kĩ thuật kể chuyện trong dạy Văn

 

Kể chuyện đã trở thành một phần thiết yếu của việc dạy và học và có thể đặc biệt hiệu quả nếu được sử dụng trong học trực tuyến. Khi học sinh tham gia các lớp học, rất dễ cảm thấy bị cô lập khỏi sự tiếp xúc của con người và các dữ kiện và số liệu trên màn hình có thể bắt đầu hòa trộn với nhau. Thông qua cách kể chuyện, bạn có thể mang đến cho học sinh sự kết nối mà các em còn thiếu và đưa những sự kiện đó vào cuộc sống. Dưới đây là 2 cách mà bạn có thể sử dụng kể chuyện để cải thiện các khóa học của mình.

1. Sử dụng kể chuyện để tạo cảm xúc cho học sinh của bạn

Khi chúng ta nghe hoặc đọc một câu chuyện, chúng ta liên tưởng đến nhân vật chính của câu chuyện giúp những câu chuyện có thể dễ dàng đi sâu vào trái tim học sinh. Học sinh của bạn có nhiều khả năng nhớ những cảm xúc mà họ cảm thấy hơn là những con số thực tế trong câu chuyện.

Bằng cách sử dụng từ ngữ, màu sắc và hình ảnh, bạn có thể khơi gợi những cảm xúc trong học sinh và sẽ đọng lại trong trí nhớ của chúng khi chúng nghĩ về bài học được dạy sau này. Đây là một chiến thuật mà Animal Planet sử dụng trong các nguyên tắc thương hiệu của chương trình bằng cách sử dụng hình ảnh của họ để khiến khán giả cảm nhận được những cảm xúc nhất định. Ví dụ, màu trắng được sử dụng để thể hiện sự tinh khiết trong khi màu đỏ đậm được sử dụng để thể hiện sự nguy hiểm.

2. Sử dụng kể chuyện để giúp học sinh của bạn ghi nhớ

Một trong những phản hồi đáng thất vọng nhất của một sinh viên về một khóa học bạn đã dạy là họ không nhớ hoặc không học được gì. Nếu học sinh của bạn không tiếp thu những bài học đã học và ghi nhớ chúng, thì cả khóa học thật lãng phí thời gian.

Bộ não của chúng ta có dây để suy nghĩ trong các câu chuyện, vì vậy khi chúng ta nghe một câu chuyện gợi lên cảm xúc và giúp chúng ta thấy những điều chúng ta đang học được áp dụng như thế nào, thì chúng ta sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn. Học viên có thể không nhớ từng chi tiết (thực tế là có thể không) nhưng họ sẽ nhớ cảm giác của họ trong suốt khóa học và những chi tiết quan trọng nhất.

Kể chuyện không chỉ giúp học sinh ghi nhớ tốt hơn những gì bạn đang dạy cho chúng mà còn có nhiều khả năng chia sẻ những gì chúng đã học được. 

Một số phương pháp hay nhất về kể chuyện

Kể chuyện được thực hiện tốt có thể là một công cụ giảng dạy mạnh mẽ, nhưng nó cũng có thể gây mất tập trung nếu nó được thực hiện kém. Hãy nhớ một số điều khi bạn thêm tính năng kể chuyện vào bài giảng của mình:

Giữ nó đơn giản

Các chi tiết trong câu chuyện nên đóng góp vào điểm tổng thể. Bất kỳ chi tiết nào ngoài đó sẽ làm mất đi bài học. Giữ các câu ngắn gọn và súc tích để chúng dễ theo dõi.

Sử dụng từ vựng chính xác

Khi nói chuyện với học sinh, bạn nên sử dụng những từ đơn giản, nhưng việc không sử dụng thuật ngữ chính xác thực sự có thể gây nhầm lẫn hơn. Thay vào đó, hãy dành thời gian để dạy một từ vựng mới có nghĩa là gì và sau đó sử dụng nó thường xuyên trong suốt bài học.

Tính cụ thể

Bạn càng cụ thể, câu chuyện càng trở nên dễ hiểu hơn. Vì thế, hãy kể rõ các chi tiết trong câu chuyện để học sinh của bạn có thể dễ dàng kết nối với câu chuyện hơn.

Mang đến cho học sinh của bạn trải nghiệm học tốt nhất có thể bằng cách kết hợp kể chuyện vào chương trình giảng dạy của bạn. Bất kể bạn đang tạo ra loại hình học tập nào, cho dù ở trường học, đào tạo tại nơi làm việc hay để cải thiện bản thân, kể chuyện sẽ tạo nên sự khác biệt. Với những câu chuyện, học sinh của bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn để tìm hiểu về tài liệu, ghi nhớ tốt hơn những điều được dạy trong các khóa học và áp dụng nó vào công việc của họ tốt hơn.
Với việc dạy học môn Toán
Qua việc giảng dạy trực tiếp bằng phương pháp này với môn toán qua các hội thi giáo viên giỏi, tôi thấy có một số vấn đề cần đặc biệt lưu ý như sau:
1. Tập trung vào yêu cầu cần đạt của bài giảng: Khi giảng theo lối kể chuyện, giáo viên và học sinh dễ bị cuốn theo tình huống chuyện nên luôn cần tập trung vào yêu cầu về kiến thức, phẩm chất và định hướng phát triển năng lực của người học.
2. Chú ý phân bổ thời gian hợp lý: Đây là lỗi thường gặp khỉ sử dụng hình thức dạy học này. Thầy cô cần có kịch bản chi tiết từng tình huống học tập, thậm chí từng câu nói, nói hết bao nhiêu phút để căn giờ cho chuẩn.
3. Cần tạo cảm giác cho học sinh đang được nghe và trải nghiệm một câu chuyện thực sự: Cần có độ phiêu và khơi gợi thực tế, đam mê trong khi dẫn dắt câu chuyện.
Dưới đây có đính kèm toàn bộ kế hoạch bài giảng cũng như các file tài liệu mà mình đã dự thi. chắc chắn tài liệu này không fai tài liệu mẫu và làm hài lòng được tất cả quý thầy cô quan tâm. Hy vọng rằng với chút hiểu biết của mình, thầy cô cũng có thêm một số nhận định và lựa chọn cho mình việc xây dựng bài giảng theo lối phù hợp riêng. Trân trọng cảm ơn thầy cô đã quan tâm!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây